top of page

Vì sao bà con Ninh Thuận trồng dưa hấu ít bệnh, tiết kiệm phân NPK, BVTV mà đạt năng suất cao

Chỉ còn khoảng 4-5 ngày nữa là ruộng dưa hấu tại huyện Ninh Sơn – tỉnh Ninh Thuận thu hoạch. Chúng tôi được bà con mời ra đây để kiểm tra ruộng dưa có đạt kết quả mà chúng tôi mong muốn hay không, bởi vì ruộng dưa đang được ứng dụng chế phẩm sinh học thế hệ mới mà chúng tôi đang đưa ra thị trường để giúp bà con đạt năng suất dưa cao hơn và chất lượng trái cũng tốt hơn.


dung-che-pham-sinh-hoc-dua-hau-nang-suat-cao-it-benh
Dưa hấu được chụp tại ruộng, trái to, đều

Có một điều bất lợi cho ruộng dưa này là hiện tại đang là mùa mưa, nên các ruộng dưa xung quanh đều đã được thu hoạch từ lâu, chỉ còn đúng ruộng dưa đang chuẩn bị thu hoạch của chúng tôi. Đây là vụ thứ hai liên tiếp mà chúng tôi đã trồng dưa hấu trên thửa ruộng này, thường thì bà con nông dân xung quanh không dám làm điều này vì sợ dịch bệnh thường diễn ra rất phức tạp trong mùa thứ hai trồng dưa.


dung-che-pham-sinh-hoc-dua-hau-nang-suat-cao-it-benh
Dây dưa đều, không bị héo dây, chết dây

Và kết quả mà chúng tôi thu được là hơn cả mong đợi, dù là mùa mưa nhưng ruộng ít bị chết dây, dây ra rất đều, mỗi dây đều cho 1 trái và nuôi trái rất đạt, vỏ trái dưa hấu có màu rất đặc trưng, mẫu mã đẹp, trái to và nặng ký. Điều quan trọng là chúng tôi dùng rất ít phân NPK để nuôi trái, và chủ yếu dùng thường xuyên chế phẩm sinh học thế hệ mới để giúp cây hấp thu NPK tốt hơn và phòng bệnh phát tán vào mùa mưa.


dung-che-pham-sinh-hoc-dua-hau-nang-suat-cao-it-benh
Dưa đều trái năng suất đều mặc dù dùng ít phân NPK, và ít bệnh

Dù cũng có những trái nhỏ nhưng không nhiều, đa số các trái đều đạt tiêu chuẩn từ 2,5kg trở lên, cũng có một vài trái bị nứt nhưng không đáng kể, phần lớn các trái có hai đầu đều tròn, không có bị nhọn đầu trái, giúp đạt số kg, có thể sẽ được giá hơn. Trên vỏ dưa có lớp phấn nhẹ khi chạm vào dễ để lại dấu tay, cho thấy dưa đạt chất lượng vỏ rất đẹp. Bà con có thể xem qua hình ảnh mà chúng tôi chụp được.


Đây đã là vụ thứ hai chúng tôi ứng dụng chế phẩm sinh học thế hệ mới cho thửa ruộng này. Đa số các ruộng dưa ở trong vùng năm nay đều không đạt năng suất, tuy nhiên thửa ruộng chúng tôi đang thực hiện vừa đạt đầu trái đều mà còn đạt chất lượng trái và vỏ rất tốt. Lý giải cho điều này rằng nhờ chế phẩm sinh học thế hệ mới cung cấp hệ vi sinh vật đối kháng nên dưa ít bị bệnh dù trong mùa mưa, và các acid amin giúp cho dưa hấp thu rất tốt lượng dinh dưỡng cung cấp để nuôi cây nuôi trái rất hiệu quả.


dung-che-pham-sinh-hoc-dua-hau-nang-suat-cao-it-benh
Chế phẩm chứa lợi khuẩn giúp phòng bệnh ở dưa, tiết kiệm chi phí thuốc BVTV

Nhờ sự kết hợp với các phân bón đa trung vi lượng hợp lý, mà chế phẩm sinh học thế hệ mới lại tỏ ra hiệu quả hơn, và chúng tôi đang chờ đón xem kết quả mang lại chính xác sẽ được bao nhiêu tấn/công và kết quả khi xẻ trái dưa chín ra để kiểm tra chất lượng thịt bên trong như thế nào? Với các kết quả bên ngoài đạt được, chúng tôi rất mong muốn tuyên truyền sản phẩm này rộng rãi đến bà con trồng dưa cả nước, để bà con ít dùng thuốc BVTV lại, ít bón phân NPK lại mà vẫn đạt hiệu quả cao trong mô hình trồng dưa và tương lai hướng đến nông sản sạch, an toàn.


Chúng tôi xin cảm ơn các bà con tại huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã tin tưởng và ủng hộ chúng tôi để chúng tôi có kết quả này để chia sẻ đến các bà con trồng dưa khác trên đất nước Việt Nam. Chúng tôi hy vọng chế phẩm sinh học thế hệ mới có thể giúp được cho bà con nông dân trồng dưa nói riêng và bà con trồng trọt nói chung để năng suất được ổn định và chất lượng trái ngày càng cao hơn.


TQCC

Bấm vào để xem thêm bài viết khác:




CHE-PHAM-SINH-HOC

32 lượt xem0 bình luận
bottom of page