top of page

Kết quả trồng ớt chỉ địa năng suất cao- 2 tấn/1000m2 mùa mưa bão tại Ninh Sơn – Ninh Thuận.


Công ty và bà con khảo nghiệm chế phẩm Sômin trên cây ớt, đã có mùa vụ thuận lợi, năng suất ớt cao và điều đặc biệt là chúng tôi trồng vào mùa mưa. Ớt không bị bệnh (mùa mưa ớt dễ bị phấn trắng, thán thư, thối trái, xoăn đọt), ra bông nhiều, tỉ lệ đậu trái cao và năng suất cao. Vậy bà con Ninh Sơn- Ninh Thuận đã làm cách nào trồng ớt năng suất cao như vậy ?


Chúng tôi đã khảo nghiệm chế phẩm Sômin trên một ruộng ớt ở huyện Ninh Sơn – Ninh Thuận trên diện tích 2 công đất với giống ớt chỉ địa cao sản, điều đáng lưu ý là thời điểm khảo nghiệm trồng ớt vào mùa mưa, khi khảo nghiệm trong thời điểm này có rất nhiều bà con xung quanh đã không tin rằng chúng tôi sẽ có vụ mùa thuận lợi.



Do đang là mùa mưa nên chúng tôi đã xử lý đất kỹ lưỡng bằng việc tưới chế phẩm sinh học Sômin trước 3 ngày khi xuống bầu, và sau khi xuống bầu chúng tôi lại tưới gốc thêm 3 lần trong 10 ngày để giúp cây ra rễ non tốt mà không bị bệnh trong giai đoạn mới lớn.


Kết quả các các cây ớt con đã lớn tốt với gốc to và tán rộng. Cây không quá cao nhưng thân to mập, chúng tôi vẫn duy trì phun lá và tưới gốc chế phẩm với mật độ 4-5 ngày/lần để phòng bệnh thán thư cho cây, kết quả ai cũng bất ngờ dù là mùa mưa nhưng vườn ớt phát triển bình thường và không có dấu hiệu của nấm bệnh.



Đến ngày ra bông, cây ra bông rất nhiều, mọi người xung quanh không tin nổi là trong mùa mưa cây ớt có thể ra bông nhiều như vậy, lúc này chúng tôi phun chế phẩm sinh học thêm 1 lượt và hôm sau bông ớt rụng hết để thực hiện tiến trình đậu trái, trái ra đặc khít từ trên xuống dưới, bất kể chổ nào có cành cây.


Trong quá trình nuôi trái chúng tôi vẫn phun đều đặn chế phẩm sinh học Sômin vì khi bông đậu trái và cánh bông bị rụng, thì trên trái non có để lại những vết sẹo. Đây là thời điểm vi khuẩn rất dễ xâm nhập những chỗ này và tạo nên những vết sẹo trên trái và làm trái rụng sớm. Thế nên khi phun Sômin trong giai đoạn này vừa đẩy nhanh tiến trình đậu trái, lại giúp bảo vệ trái non khỏi sự cắn phá của vi khuẩn gây hại.



Để nuôi trái, chúng tôi đã tưới gốc thêm NPK trong giai đoạn này. Và cuối cùng cây cũng cho những trái to đầu tiên, bình thường những trái ớt đầu tiên rất sần sùi, trái cong, và ít trái. Tuy nhiên ruột ớt này lại không như vậy, chúng cho nhiều trái, trái thẳng và vỏ bóng đẹp. Đợt đầu tiên thôi đã thu được 900kg.


Ớt thu xong mọi người tham quan thấy giống như là chưa thu lần nào, trái vẫn còn rất nhiều, và tổng vụ mùa chúng tôi thu được 2.000kg/công đất, năng suất ớt cao. Có thể nói việc sử dụng chế phẩm Sômin trồng ớt trên vùng đất không được màu mỡ như Ninh Thuận trong mùa mưa với năng suất cao- 2.000kg/công là một thành công của chúng tôi. Với kết quả này chúng tôi sẽ nhân rộng việc ứng dụng chế phẩm Sômin cho bà con trồng ớt trên toàn quốc.

TQCC


Xem thêm các bài viết khác:






118 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page