top of page

Vì sao phun tưới Sômin thường xuyên giúp lá xanh dày, cây cứng chắc, năng suất khủng?


Phun Sômin giúp cây lớn nhanh, sai trái, năng suất cao

Chúng tôi đã thử nghiệm sản phẩm Sômin cho hai khu vườn ớt chỉ địa khác nhau, vườn A tại Ninh Thuận chỉ phun và tưới Sômin để phòng bệnh và vừa cung cấp dinh dưỡng cho cây, vườn B tại Đà Lạt chỉ phun phân bón lá NPK truyền thống, khu vườn B thì xuống giống trước 10 ngày, và chúng tôi đã thực hiện như sau:


Vườn A chúng tôi đã tưới Sômin một lần trước khi hạ bầu, mục đích để vi sinh vật có thể phân giải chất độc trước để khi xuống bầu cây có thể ăn được liền, sau khi xuống bầu chúng tôi đã tưới liên tục 3 lần trong 10 ngày đầu tiên, sau 10 ngày cây lớn mà anh Sơn đã phải dùng từ “xanh mướt” để mô tả, cây rất chắc và lá rất xanh và dày, lớn nhanh như cây dây leo mà rất mập cây.


Sau một tháng bắt đầu so sánh lại hai khu vườn thì mới nhận ra ta không phân biệt được vườn nào xuống bầu trước hay vườn nào xuống bầu sau, tuy nhiên vẫn có nhiều sự khác biệt, ở vườn A cây không quá cao nhưng gốc lại rất to, nhánh không quá dài nhưng lại nhiều nhánh, lá rất xanh, tròn và thẳng, không nhăn nheo, có rất nhiều lá.



che-pham-sinh-hoc-phong-tri-benh
Vườn tưới Sômin lá xanh dày, lớn nhanh, nhiều nhánh, bông ra nhiều

Ở khu vườn B thì cây cao hơn nhưng gốc nhỏ, thân nhỏ; nhánh dài hơn nhưng ít nhánh, cảm giác yếu ớt, lá thì xanh vàng, ít lá hơn hẳn, lá dài. Và đương nhiên ông chủ của khu vườn B luôn đi hỏi ông chủ khu vườn A rằng trồng ớt sao mà hay vậy, trồng trái mùa trên đất xấu sao lại được vườn ớt như vậy?


Và cứ như thế cho đến ngày ra bông, chỉ có một từ mô tả cho vườn A mà ai ai cũng thốt lên “vườn ớt gì mà bông nhiều đến vậy”, kể cả những người nhổ cỏ, bà con xung quanh, ai ai cũng thốt lên như thế, và rồi bông đậu, cho ra những trái ớt đầu tiên, khi so sánh hai khu vườn mới thấy rằng:


Vườn A cho ra những trái đầu tiên lủng lẳng từ trên ngọn đến gần dưới gốc, trái rất thẳng và dài, hột cượm lên tạo thành nhiều lằng trên vỏ, người ta không thể tin được lứa đầu tiên sao có thể nhiều trái như vậy, sao trái có thể đẹp như vậy?


Tưới Sômin cung cấp vi vật có lợi, axit amin, khoáng chất tăng năng suất cây ớt

Vườn B thì có vài trái đầu tiên trên cây, trái thì cong, vỏ sần sùi, hột ít. Lại một lần nữa ông chủ khu vườn B phải nóng ruột vì sao mình trồng ớt lâu năm rồi lại không bằng được cái ông mới trồng ớt ở khu vườn A. Anh Sơn thích thú chia sẻ lại.

Vườn ớt không tưới Sômin, gốc nhỏ, nhánh dài, năng suất không đạt

Cho đến ngày thu hoạch, Đợt trái đầu tiên khu vườn A thu được 800kg, người hái vào chỉ vuốt lấy trái chứ không có hái, vì trái quá nhiều, sau khi hái đợt đầu tiên khu vườn giống như là chưa hề được thu hoạch, vẫn còn quá nhiều trái đến vậy. Anh Sơn đã trồng trọt rất lâu năm rồi vẫn chưa thấy hiện tượng này bao giờ, trong Sômin có chất sinh học gì lại giúp cây đạt được năng suất và chất lượng trái ghê gớm như vậy?


Tưới Sômin cung cấp axit amin cho ớt giúp hoa đậu nhiều bông

Khu vườn trở thành một câu chuyện nóng hổi cho nhiều bà con xung quanh bàn tán, vì có rất nhiều thứ đáng nói, một là người trồng là người đầu tiên trồng ớt, hai là đang trồng trái mùa, mưa nhiều rất dễ bệnh thán thư, ba là chỉ tưới thêm phân hóa học giai đoạn chuẩn bị đậu trái 1 lần duy nhất, sao lại có thể đạt kết quả tốt như vậy?


Đây có thể là câu chuyện sẽ làm thay đổi suy nghĩ của nhiều bà con nông dân xưa nay chỉ tin dùng phân hóa học mà chưa biết nhiều về sản phẩm sinh học, và chúng tôi hy vọng bà con Việt Nam mình cũng sớm ngày ứng dụng nhiều sản phẩm sinh học hơn để thấy được sự hiệu dụng của nó.


TQCC

Bài viết liên quan






10 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page