top of page

Bón phân, cải tạo đất như thế nào là đúng cách ?


bon-phan-cai-tao-dat
Bón phân, cải tạo đất đúng cách

Khi có cơ hội trao đổi và tiếp xúc với nhiều bà con, chúng tôi thấy rằng hiện nay mỗi năm bà con đang tốn quá nhiều tiền chi phí vào phân thuốc cho cây trồng, cụ thể là phân hóa học và thuốc trị bệnh cho cây. Nếu năm nào không trúng mùa, có thể năm đó phải trắng tay vì chi phí quá nhiều.

Mà khi không có tiền thu vào, bà con lại cắt giảm chi phí không đúng chỗ, làm cho khu vườn càng thêm suy và có thể phải đốn chặt để trồng mới hoặc trồng cây khác. Làm tốn rất nhiều công sức đã trồng trọt nên khu vườn.


Bón phân hóa học cải tạo đất đúng cách
Cải tạo đất, bón phân hữu cơ để canh tác bền vững

Cụ thể tôi đã trao đổi với con của một nông dân trồng cây Điều trên Bình Phước, như đã trao đổi với cậu ấy, nhiều năm trước gia đình trồng điều thường trúng lớn, mỗi năm thu nhập vào đến vài trăm triệu, tuy nhiên thời gian gần đây điều đó đã không còn xảy ra nữa.

Cậu ấy chia sẻ rằng, điều bây giờ hay có hiện tượng rụng bông rất nhiều, ra bông nhiều nhưng không thể đậu trái, đồng thời còn có một hiện tượng sâu đục trong thân, trên cây điều có rất nhiều lỗ nhỏ, dù đã dùng rất nhiều thuốc khác nhau nhưng vẫn không thể thay đổi tình hình, bây giờ mỗi năm chỉ thu được thu nhập rất thấp từ cây điều.


Bón phân hóa học cải tạo đất đúng cách
Không cải tạo đất cây lâu năm cỗi, cằn cọc, năng suất thấp

Cha cậu ấy nhiều lần mong muốn chặt đi để trồng cây khác tốt hơn, nhưng cậu ấy khuyên không nên làm vậy, vì công sức đã bỏ ra rất nhiều rồi, nên tìm hiểu nhiều hơn xem sao.

Và khi cậu ấy kể cho tôi nghe về cách bón phân và liều lượng bón phân của gia đình, tôi mới phát hiện ra có nhiều chổ chưa hợp lý, nên đã làm chai đất và đất bây giờ đất đã bị nén chặt làm cho rễ cây không thể phát triển và hấp thu dinh dưỡng được.


Gia đình cậu ấy cũng có bón phân bò khô, và cũng nhận thấy rằng bây giờ bón phân hữu cơ cây có dấu hiệu tốt hơn là bón phân hóa học, ngày xưa khi bón cho mỗi cây một chén phân NPK thì cây phát triển rất tốt, nhưng bây giờ cũng bón như vậy tuy nhiên cây không còn tốt nữa. Không còn có năng suất nữa.


bon-phan-cai-tao-dat-dung-cach
Chế phẩm chứa vi sinh vật có lợi giúp cải tạo đất, cây bền vững

Có một điều bà con chưa nắm được là khi ta bón phân bò khô nói riêng và phân hữu cơ nói chung mà không tưới thêm chế phẩm sinh học vào để cấy vi sinh có lợi vào, thì khi đó phân bò hay phân hữu cơ sẽ là môi trường cho những sinh vật có hại cho cây phát triển thoải mái, do đó rất dễ phát sinh dịch bệnh hay sâu bệnh.


Bón phân bò hay phân hữu cơ là điều cần thiết, tuy nhiên sẽ là sai lầm nếu ta không kết hợp tưới thêm chế phẩm sinh học, khi vi sinh vật có lợi từ chế phẩm sinh học được cấy vào trong đất, chúng sẽ sử dụng phân bò hay phân hữu cơ để làm chất nền mà phát triển, khi chúng hoạt động tốt, chúng sẽ bào mòn lớp phân hóa học trên bề mặt đất để đi sâu xuống dưới, nhằm làm thay đổi kết cấu đất, giúp đất tơi xốp và thông thoáng, bộ rễ sẽ phát triển trở lại để lấy dinh dưỡng.


bon-phan-hoa-hoc-cai-tao-dat-dung-cach
Vi sinh vật có lợi phân giải chất hữu cơ khó phân hủy, cải tạo đất

Khi đất tơi xốp, thì bao nhiêu phân bón cây ăn không được từ trước tới giờ sẽ phát huy tác dụng, và cây sẽ bắt đầu vượt và nuôi sống bản thân, khi cây có đầy đủ dinh dưỡng rồi thì khó có sâu bọ hại nào có thể tấn công được. Cây sẽ tự bảo vệ mình mà không cần bà con phải phun xịt thuốc trị bệnh nữa.


Cây trong rừng ít bị sâu hại hay dịch bệnh vì chúng đang sống trong môi trường thuận lợi và phù hợp, thế nên bà con cũng cần tạo ra môi trường thuận lợi và phù hợp cho cây trồng của mình, đó là đất phải tơi xốp, thông thoáng. Muốn tơi xốp và thông thoáng tự nhiên thì phải có hệ sinh thái có lợi sống trong đất như giun đất và vi sinh vật có lợi, muốn có các con có lợi này phát triển cần phải bón phân hữu cơ và giữ ẩm đất. Và chế phẩm sinh học là nguồn cung cấp vi sinh vật có lợi cho đất nhanh và hiệu quả.


bon-phan-hoa-hoc-cai-tao-dat-dung-cach
Bón phân hữu cơ tạo môi trường sống cho giun, lợi khuẩn sinh sống

Không biết nói gì hơn là mong bà con có thể giành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu về cây mình đang trồng, nghiên cứu về đất, nghiên cứu về phân bón, và quan trọng đất là nghiên cứu về tự nhiên để có thể thuận theo tự nhiên mà sống, mà trồng trọt để đạt hiệu quả cao nhất cho chính mình.


TQCC



55 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page