top of page

Vì sao tưới gốc Sômin giúp cây ngăn ngừa bệnh chết chậm?

Tưới gốc Sômin cho cây phòng trị bệnh chết chậm ở cây

Ban đầu đất đai chúng ta rất tốt, tuy nhiên sau thời gian dài trồng trọt chúng ta chỉ bón phân NPK và phân hữu cơ cho cây, thì cây lại bắt đầu không còn tốt như thuở ban đầu nữa, và bắt đầu chết chậm, bà con có biết là do tại sao hay không?


Sử dụng phân hóa học quá nhièu gây đất cứng, lợi khuẩn và giun không thể sống

Vì ban đầu trong đất có nhiều vi sinh vật có lợi sống và nhiều loài giun đất tồn tại, chúng là một nhà máy cày bừa đất của chúng ta, giúp cho đất luôn tơi xốp và màu mỡ, và sau thời gian dài chúng ta liên tục bỏ phân hóa học vào mà không biết rằng cây có ăn hết hay không, và phân hóa học tan ra trong đất thành chất sét, chất này mịn như đất sét nên gọi là chất sét, chúng làm kết cấu đất chặt lại, nó chặt đến nỗi nước còn không thấm qua nổi huống chi là rễ cây.


Đất hóa sét cần phải cải tạo đất, cung cấp lợi khuẩn, dinh dưỡng cho đất

Và chất này cứ nằm trong đất tích lũy theo thời gian, lớp sét ngày càng dày, đất ngày càng cứng, thế là không có con nào có thể sống được nữa. Đặt như trường hợp của chúng ta xem, nếu nhà cửa cứ mọc khắp nơi, không còn đường xá để đi nữa, thì ta có sống nổi không, hay phải chuyển đi nơi khác, và các vi sinh vật hay con giun cũng vậy.


Mất hệ vi sinh vật có lợi, hại khuẩn phát triển gây hư mòn rễ, cây chết chậm

Mất đi hệ sinh vật có lợi trong đất, thì hệ sinh vật có hại xuất hiện, chúng sống rất dai dẳng. Ví dụ một nơi nào đó con người không còn sống thì bọn chuột sẽ phát triển mạnh mẽ, cũng vậy vi sinh vật có lợi và giun không còn thì sinh vật có hại phát triển, nó ăn mòn rễ cây, và làm cây ngày càng héo úa vì thiếu dinh dưỡng, bắt đầu chết dần, chết mòn. Dù bấy giờ ta có bón phân hữu cơ vào thì mọi chuyện cũng không thể cải thiện được vấn đề.


Sômin là chế phẩm sinh học cung cấp hệ lợi khuẩn, khoáng chất

Vậy thì tưới Sômin cho cây làm sao có thể cải thiện được tình trạng này? Trong Sômin có nhiều loại vi sinh vật có lợi khác nhau, mà mỗi con có một chức năng khác nhau, có con giúp đối kháng vi khuẩn có hại, có con phân giải chất độc trong đất thành dinh dưỡng có thể hấp thu được, có con lại tạo thêm dinh dưỡng trong đất cho cây, thế nên khi ta tưới thường xuyên Sômin trong giai đoạn đầu cho cây, sẽ giúp các chất sét trong đất không còn nữa, đất sẽ tơi xốp, thông thoáng, giàu dinh dưỡng, vi sinh có lợi và giun sống trở lại, và rễ cây phát triển mạnh mẽ như ban đầu.


Sômin là chế phẩm sinh học chứa hệ lợi khuẩn, khoáng chất giúp đất tơi xốp

Đến đây tôi nhớ đến câu chuyện của anh Sơn- người nông dân thực nghiệm cùng chúng tôi, đất của anh là đất cát vùng Ninh Thuận, nên đất khá cứng, ban đầu chọt ngón tay xuống đất chỉ lún nổi 1 lóng tay, thế mà sau thời gian dài sử dụng Sômin, và kết hợp phân hữu cơ nay anh chọt nguyên cây đũa xuống còn mất, thế mới thấy muốn cây tốt thì đất phải khỏe.


Hướng dẫn sử dụng Sômin tưới gốc giúp cây ngừa chết chậm: pha 300cc/100 lít nước tưới, tưới 3 lần cho 10 ngày đầu tiên, sau đó tưới gốc 4-5 ngày/lần đối với rau màu, 7-10 ngày/lần đối với cây lâu năm. Chế phẩm sinh học Sômin sẽ phát huy tác dụng khi kết hợp bón phân hữu cơ, phân vi sinh, phân chuồng.

TQCC

Bài viết liên quan



21 lượt xem0 bình luận
bottom of page