top of page

Hiệu quả bất ngờ của chế phẩm sinh học Sômin trong trồng rau sạch (phản hồi từ bà con)

"Hiện nay, rau sạch (theo tiêu chuẩn vietgap, hữu cơ) có giá cao, ổn định nên nhiều bà con chuyển sang trồng rau sạch. Nhưng trồng rau sạch mất nhiều công chăm bón, dễ sâu bệnh, mất trắng vốn nếu không có biện pháp phòng trừ bệnh. Chúng tôi xin chia sẻ lại cách trồng rau sạch ổn định, rau ít sâu bệnh, lớn nhanh, năng suất cao từ một bà con trồng rau tại củ Chi"

che-pham-phan-bon-danh-cho-rau-sach
Sômin là chế phẩm sinh học, dùng tốt cho rau sạch

Là một người nông dân trồng rau ở Củ Chi, tôi đã chuyển sang trồng rau sạch được hơn 2 năm. Với rau sạch, tôi bán được trong siêu thị với giá cao hơn, ổn định hơn mà không cần phun thuốc trừ sâu, hóa học nữa, sợ phun thuốc nhiều cũng ảnh hưởng tới sức khỏe.


Ngày trước, tôi trồng rau phụ thuộc nhiều vào thời tiết, trời mưa, nắng mà trồng rau sạch lại hạn chế thuốc, phân hóa học. Nên lúc đấy mỗi khi mưa nhiều, nắng gắt, mưa đầu mùa vợ chồng tôi lại lo lắng, chăm sóc đủ kiểu mà vườn rau vẫn bị vàng lá, đứng cây (rau chậm lớn), cây nhỏ, dễ bị bệnh. Vậy nên nhiều lúc vợ chồng tôi cũng nản lắm, có khi vườn rau sâu bệnh, cắt rau bán xong tính lại lời chẳng bao nhiêu, nhiều khi còn lỗ công chăm bón.


che-pham-phan-bon-danh-cho-rau-sach
Rau sạch, không dùng thuốc hóa học dễ bị sâu bệnh nếu không có biện pháp phòng trừ

Dần dần vợ chồng tôi tìm hiểu thêm, kết hợp làm nhiều thứ để cải thiện. Ngày đầu được giới thiệu dùng chế phẩm từ trùn quế để bổ sung vi sinh, dinh dưỡng dễ hấp thụ cho rau, tôi thấy cũng muốn mua dùng thử mà còn phân vân, chẳng biết hiệu quả như thế nào mà lại tốn công phun tưới, tiền mua chế phẩm nên lại thôi. Thấy tôi còn do dự, “Chú” Sang cho một chai Sômin dùng thử.


Ban đầu tôi dùng thử cho cây giống cải thìa và bẹ xanh, vì cây giống tốt thì rau cũng có đà phát triển, lớn nhanh. Phun Sômin một thời gian, nhìn rau lớn nhanh tôi mừng lắm, cây mập, lá dày, đặc biệt là nhiều rễ hơn.


Chế phẩm Sômin

Thấy dùng tốt, tôi mua thêm Sômin, phun cho vườn rau theo hướng dẫn sử dụng, và đặc biệt “chú” Sang còn chỉ tôi cách tăng sinh, vừa tiếp kiệm mà lại tăng hiệu quả nữa. Dùng Sômin cho rau lá xanh, dày, cây mập và thu được năng suất cao, mà rau đẹp nên người mua cũng thích. Và hơn nữa, mùa nắng rau dễ bị vàng lá, thối lá gốc do quá lứa, mấy vườn rau gần nhà tôi cũng bị, mà vườn rau nhà tôi tốt hơn hẳn, cũng bị chút ít mà không đáng kể. Hàng xóm thấy cũng ngạc nhiên, hỏi cách làm, tôi không ngại chỉ cho họ những cách tôi làm và cách sử dụng, tăng sinh Sômin.


che-pham-phan-bon-danh-cho-rau-sach
Phun chế phẩm kết hợp phân trùn quế và các biện pháp khác rau lớn nhanh, ít bệnh

Vào mùa mưa, nhất là mưa đầu mùa rau dễ bị bệnh vì nước mưa dơ, chứa nhiều khuẩn hại và axit làm cho rau (đặc biệt là cải thìa) dễ bị thối nhũn, lở cổ rễ. Vậy nên ngoài những lần phun định kì theo hướng dẫn, tôi phun thêm Sômin sau khi mưa, vì Sang giới thiệu Sômin chứa vi sinh vật có lợi và dinh dưỡng dễ hấp thụ, giúp rau giảm quá trình hấp thụ, giảm hoạt động mất “năng lượng”. Vườn rau ít bệnh, “cứng” cây, rau vẫn lớn nhanh đều đều dù trời mưa hay nắng. Vợ chồng tôi phấn khởi lắm, thật không uổng công phun tưới, tiền mua Sômin. Rau lớn nhanh, ít bệnh, phun Sômin thay vì công chăm khi rau sâu bệnh, thu rau nhiều hơn, lợi nhuận cao hơn.


che-pham-phan-bon-danh-cho-rau-sach
Tăng sinh chế phẩm Sômin để tăng hiệu quả và tiết kiệm

Tôi chỉ thêm cho mấy người hàng xóm sử dụng Sômin và kết hợp bón thêm phân vi sinh, phân trùn quế để đất tốt, trồng rau lâu bền, đất không bị bạc màu. Tôi cũng chỉ thêm cách tăng sinh, chỉ cần thêm mật đường và máy tăng sinh (cũng rẻ, tầm một trăm mấy) để tiết kiệm và hiệu quả hơn. Có người thì tăng sinh, có người thì phun trực tiếp vào rau thì họ nói vẫn hiệu quả và rau lớn nhanh, năng suất thu hoạch cũng cao hơn.


che-pham-phan-bon-danh-cho-rau-sach
Phun thêm chế phẩm Sômin giúp rau nhanh lớn, ít bệnh kể khi thời tiết bất lợi

Tôi mừng vì được chú Sang cho dùng thử Sômin, và chỉ cho tôi cách sử dụng, nhờ vậy vợ chồng tôi cũng an tâm, không phải lo lắng trời mưa, trời nắng. Sang đã giúp tôi, nên tôi cũng chẳng giấu bí quyết gì, chia sẻ cho mấy người hàng xóm, ai hỏi tôi đều chỉ hết. Để ai cũng biết cách sử dụng để trồng rau không còn nhiều rủi ro hay bị lỗ vốn, công chăm mà năng suất cao hơn. Mà công ty của “chú” Sang được nhiều người biết đến hơn, vừa để cảm ơn Sang vì đã giúp vợ chồng tôi, vừa giúp những người nông dân một nắng hai sương như chúng tôi đỡ khổ.

cach-trong-rau-sach
Chị Huyền vui mừng chia sẻ với chúng rôi về hiểu quả của chế phẩm Sômin

Người làm nông như chúng tôi, để mà bỏ tiền mua một loại phân thuốc mới, bỏ công phun tưới mà chỉ mới nghe giới thiệu thì chúng tôi phân vân lắm, không dám mua đâu. Nhưng mà mọi người yên tâm vì tôi đã dùng qua thử rồi, năng suất rau thu được cao, giảm công chăm khi rau bị sâu bệnh nên rất đáng để bỏ tiền mua chế phẩm Sômin, và bỏ công phun tưới cho rau. Tôi mong rằng công ty của Sang sẽ có nhiều loại mới nữa để giúp nông dân chúng tôi trồng rau có năng suất cao, có lời. Chúc công ty làm ăn phát đạt.


TQCC

Xem thêm các bài viết liên quan




29 lượt xem0 bình luận
bottom of page