top of page

Giới thiệu chế phẩm sinh học thế hệ mới


Trong trồng trọt từ xưa đến nay, chúng ta thường làm quen với các loại phân bón như NPK, khoáng trung vi lượng, phân bón lá, phân hữu cơ, phân chuồng, phân vi sinh, phân sinh học,...nhưng ít ai nghe nói đến chế phẩm sinh học thế hệ mới. Tuy nhiên đây là sản phẩm bổ sung hoàn hảo cho ngành trồng trọt để giúp ta tiết kiệm phân bón hơn, hạn chế dịch bệnh tối đa và cây đạt năng suất và chất lượng tốt nhất.


Chế phẩm sinh học thế hệ mới ra đời như một loại chế phẩm sinh học được bổ sung thêm các hoạt chất sinh học mới cao cấp hơn bao gồm các Acid amin siêu dẫn suất, khoáng trung vi lượng tự nhiên siêu hấp thu và các loại vi sinh sống có lợi cho cây trồng.


che-pham-sinh-hoc-tang-ti-le-dau-trai
Bà con trồng ớt đang sử dụng chế phẩm sinh học Sômin

Chất siêu dẫn suất dinh dưỡng

Chế phẩm sinh học thế hệ mới được dùng trong trồng trọt như là một chất siêu dẫn suất dinh dưỡng, được sử dụng kết hợp với các loại phân bón hoặc thuốc BVTV nhằm giúp cây sử dụng phân bón tối ưu và hiệu quả hơn, vì dinh dưỡng được dẫn truyền nhanh chóng từ bên ngoài vào trong thân cây, nên cây chỉ cần lượng dinh dưỡng ít hơn bình thường nhưng vẫn hiệu quả để phục vụ trong các giai đoạn phát triển.


Đặc biệt khi đất trồng bị thoái hóa, rễ cây bị hư và không phát triển, cây bị mất sức đề kháng. Thì việc bổ sung dinh dưỡng qua lá để cây hấp thu là điều không hề dễ dàng, do đó cần có chất siêu dẫn suất dinh dưỡng trong những giai đoạn này để giúp cây hấp thu dinh dưỡng tốt hơn nhằm nuôi thân lá rễ, cây được phục hồi dần và tạo sức đề kháng trở lại.


che-pham-sinh-hoc-cai-tao-dat-tang-nang-suat
Chế phẩm sinh học có tác dụng dẫn xuất dinh dưỡng, cây hấp thu nhanh, tiết kiệm phân thuốc hóa học

Ngoài ra, khi gặp các điều kiện thời tiết bất lợi, các hoạt động hấp thu dinh dưỡng của cây cũng gặp hạn chế lớn, đặc biệt vào giai đoạn ra hoa đậu trái nếu gặp điều kiện bất lợi sẽ rất khó để đậu trái, nên nếu kết hợp chế phẩm sinh học thế hệ mới, cây sẽ hấp thu các khoáng trung vi lượng tốt hơn và có đủ dinh dưỡng để ra hoa đậu trái tốt hơn ngay cả khi gặp điều kiện bất lợi.


Một loại dinh dưỡng bổ sung đặc biệt

Chế phẩm sinh học thế hệ mới còn được dùng trong trồng trọt như là một dinh dưỡng bổ sung đặc biệt cho cây, vì ngoài môi trường tự nhiên hiếm khi nào có được các Acid amin siêu dẫn suất giúp cây dẫn truyền dinh dưỡng tốt hơn để kích hoạt tối đa các khả năng của cây, đặc biệt hiệu quả nhất vào giai đoạn ra hoa đậu trái, cây sẽ tăng cường ra hoa nhiều và đậu trái tốt để đạt được năng suất cao nhất.


che-pham-sinh-hoc-cai-tao-dat-tang-nang-suat
Chế phẩm sinh học bổ sung dinh dưỡng dễ hấp thụ, tăng tỉ lệ ra bông, đậu trái

Ngoài ra trong giai đoạn dưỡng bông, dưỡng trái rất cần những dinh dưỡng bổ sung từ chế phẩm sinh học thế hệ mới bao gồm các loại Acid amin siêu dẫn suất và khoáng tự nhiên siêu hấp thu để giúp trái sáng, bóng, đều màu. Và trong giai đoạn này cây cần Acid amin để giúp trái tổng hợp lượng đường, tăng thêm cơ chất, nếu bổ sung Acid amin thường xuyên sẽ giúp trái ngon, ngọt, nặng ký, vỏ cứng và đẹp hơn.


Cung cấp hệ vi sinh có lợi đa dạng

Chế phẩm sinh học thế hệ mới còn cung cấp hệ vi sinh vật có lợi đa dạng, trong đó có nhóm vi sinh vật đối kháng giúp phòng bệnh chủ động ngay cả trong mùa mưa. Đặc biệt một số chế phẩm sinh học thế hệ mới chứa hệ vi sinh sống đang hoạt động ngay bên trong sản phẩm, khi ra môi trường trồng trọt sẽ phát huy tác dụng mạnh mẽ để hạn chế tối đa các bệnh cho nấm, vi rút, vi khuẩn gây ra.


che-pham-sinh-hoc-cai-tao-dat-tang-nang-suat
Cơ chế bảo vệ tế bào ( cây trồng) của chế phẩm

Trong giai đoạn dưỡng bông dưỡng trái thường bị các loại nấm và vi rút tấn công làm trái bị xấu, biến dạng, móp méo, sần sùi, và đốm trái. Các vi sinh vật đối kháng từ chế phẩm sinh học thế hệ mới có khả năng hạn chế tối đa các nhóm nấm và vi rút gây hại này để giúp trái đẹp hơn, bóng, sáng, đều màu để đạt chất lượng tốt nhất.


Đồng thời các nhóm vi sinh phân giải sẽ giúp giải độc đất, trả lại các dinh dưỡng đã bón trước đó nhưng cây không sử dụng được, nếu kết hợp chế phẩm sinh học thế hệ mới với các phân bón khác sẽ giúp hạn chế tối đa khả năng bị ngộ độc dinh dưỡng. Điều mà thường xảy ra khi ta bón phân quá liều lượng cho cây để cây có thể ăn lâu dài nhưng lại dễ bị ngộ độc. Các nhóm vi sinh vật này giúp đất tơi xốp, thông thoáng và đất được cải tạo tốt, cây bắt đầu phát triển bộ rễ mới để hấp thu dinh dưỡng.


che-pham-sinh-hoc-cai-tao-dat-tang-nang-suat
Nhóm vi sinh vật cố định đạm tổng hợp đạm tự nhiên cho cây trồng

Các nhóm vi sinh vật cố định đạm sẽ tạo ra cho đất một lượng đạm thường xuyên và miễn phí, vì chúng có khả năng lấy đạm từ trong không khí để cố định vào trong đất cho cây hấp thu để nuôi thân lá quả. Với nhóm vi sinh này giúp chúng ta tiết kiệm được một khoản chi phí lớn về phân bón đạm cho cây.


Tóm lại, chế phẩm sinh học thế hệ mới như là một giải pháp kết hợp với các loại phân bón cũ như NPK, các khoáng trung vi lượng, phân hữu cơ để giúp đất được cải tạo tốt hơn, giúp cây hấp thu dinh dưỡng hiệu quả hơn và khai thác tối đa các khả năng ra hoa đậu trái, đồng thời cây được phòng bệnh chủ động ngay cả trong mùa mưa hoặc các điều kiện thời tiết bất lợi.


che-pham-sinh-hoc-cai-tao-dat-tang-nang-suat
Cây bên phải có sử dụng chế phẩm sinh học, cây bên trái không sử dụng

Một điều đáng lưu ý hơn là khi sử dụng kết hợp chế phẩm sinh học thế hệ mới với các loại phân bón đang sử dụng sẽ giúp giảm dần từ 30%, nhưng lại đạt kết quả tốt hơn khi không kết hợp. Giúp bà con trồng trọt tiết kiệm được chi phí phân bón từ 30%, đồng thời hạn chế tối đa khả năng phát tán dịch bệnh, và nếu có dịch bệnh xảy ra thì cũng dễ trị hơn vì cây đã lấy lại sức đề kháng để kháng bệnh.


Chúng tôi mong rằng các thông tin trên đây sẽ giúp cho người trồng trọt có thêm giải pháp mới để cải thiện ngành trồng trọt hiện nay vốn đang quá nhiều rủi ro về dịch bệnh, về năng suất về chất lượng đầu ra. Để có thể phát triển ổn định hơn trong tương lai và mang lại hiệu quả kinh tế lớn.


TQCC


Bài viết liên quan



che-pham-sinh-hoc-somin

146 lượt xem0 bình luận
bottom of page