top of page

Đại lý phân bón cần hướng dẫn bà con sử dụng phân đúng cách



Sử dụng chế phẩm sinh học phòng trị bệnh đúng cách
Sử dụng chế phẩm sinh học phòng trị bệnh đúng cách

Theo tôi được biết thì hiện nay bà con nông dân chưa biết cách sử dụng đúng các sản phẩm phân bón, bao gồm cả phân hóa học, phân hữu cơ và chế phẩm sinh học. Việc không dùng đúng cách sẽ làm sản phẩm không có hiệu quả như mong muốn, bà con tốn tiền, tốn sức, cây lại không được hưởng lợi, nếu nghiêm trọng còn ảnh hưởng đến đất và cây bị bệnh.


Tình cờ tôi nghe một anh nông dân kể chuyện về mẹ anh, mẹ anh cứ bảo anh rằng: “Con hãy bỏ phân hóa học một chỗ sát gốc cho mẹ, con rãi xung quanh thì làm sao cây ăn được”. Theo anh cho biết nhà anh trồng cà phê được khoảng 10 năm rồi, điều này cũng có nghĩa là mẹ anh đã mua phân bón cây cà phê cũng khoảng chừng đó thời gian, trong 10 năm ít nhất cũng mua phân 10 lần, và tôi thầm nghĩ chẳng lẽ trong 10 lần mua phân đó mà đại lý bán phân bón không hề hỏi thăm cách bón của mẹ anh hay sao lại để mẹ anh ấy đến giờ vẫn bón như vậy?


Tưới cây, bón phân đúng cách nâng cao hiệu quả canh tác
Tưới cây, bón phân đúng cách nâng cao hiệu quả canh tác

Một câu chuyện khác về cách dùng nước để tưới cây, nước ta có một số vùng nước tưới tiêu không thuận lợi, chỉ có thể tưới một vài lần trong năm, thế nên việc tưới đúng cách là vô cùng quan trọng, tuy nhiên khi hỏi về bà con ở các vùng này tưới như thế nào thì họ nói rằng, mỗi lần tưới nước là tưới khoảng 1 tuần lễ, và chúng tôi cố gắng tưới cây xong trong 1 ngày, vậy còn 6 ngày còn lại thì như thế nào khi một năm chỉ tưới được có vài lần. Nếu ta chỉ tưới 1 lần duy nhất và tưới rất nhiều đi nữa thì đất cũng không giữ nước được, cái quan trọng là mật độ tưới, ta tưới ít thôi nhưng tưới nhiều lần, cây có phải là đủ nước hơn không, đất có phải là giữ nước được tốt hơn không? Đại lý hãy hướng dẫn bà con tưới nước đúng cách.


Tưới nước đúng cách để đảm bảo cây không thiếu nước
Tưới nước đúng cách để đảm bảo cây không thiếu nước

Lại còn chuyện bón phân hữu cơ là phân chuồng, dù đại lý không bán những sản phẩm này, tuy nhiên đại lý là chỗ dựa của bà con thì phải cố gắng nhiều hơn để giúp cho bà con, vì bà con thành công thì đại lý mới thành công. Đã là phân chuồng thì vốn dĩ có nhiều chất thải mà cây chưa ăn được liền và lại là nguồn vi khuẩn có hại rất ưa thích, nếu ta không ủ mà bón luôn thì một là cây bị ngộ độc, hai là vi khuẩn có hại phát triển, ba là ô nhiễm môi trường, bốn là sức khỏe bà con ảnh hưởng lâu dài. Do đó phân chuồng cần phải được ủ trước khi bón, và phải ủ bằng vi sinh để đảm bảo phân được an toàn khi sử dụng. Đại lý hãy tìm hiểu nhiều hơn để hướng dẫn cho bà con sử dụng đúng.


Ủ phân chuồng trước khi bón cho cây

Chế phẩm sinh học là một khái niệm mới lại với bà con nông dân, họ còn không biết nó dùng để làm gì huống chi là cách sử dụng, nếu không biết đương nhiên họ sẽ không sử dụng hoặc dùng không đúng, và như thế họ đã mất đi cơ hội để tiếp cận với những sản phẩm sinh học, nhưng đây là sản phẩm có thể giúp họ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm lâu dài. Chỉ có chế phẩm sinh học mới giúp đất được cải tạo tốt, chỉ có chế phẩm sinh học mới giúp cây phòng bệnh chủ động, và chỉ có chế phẩm sinh học mới giúp cây tạo ra chất lượng sản phẩm an toàn cho người sử dụng. 


Chế phẩm sinh học cải tạo đất, phòng bệnh cây trồng

Đại lý hãy tìm hiểu kỹ hơn về các sản phẩm sinh học để hướng dẫn cho bà con, đừng làm những chuyện dễ dàng, hãy làm những chuyện khó hơn, hãy giúp bà con nhiều hơn, thì theo nhân quả đại lý sẽ thành công lớn hơn, thành công mà tôi muốn nói là thành công trong cuộc sống, một cuộc sống có đạo đức và giúp được nhiều người khách hàng của mình.



TQCC


39 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page