top of page

Cách thay giá thể lan Kiếm an toàn

Đã cập nhật: 18 thg 8, 2021


Lan Kiếm là một giống loài hoa lan đặc biệt có thể trồng làm phong thủy trong nhà, đồng thời hoa của nó cũng làm siêu lòng bất kỳ ai, hương thơm nó mang lại làm thanh dịu không gian sống. Nên việc trồng một chậu lan kiếm trong nhà hoặc ngoài sân vườn là điều rất ý nghĩa.

Lan Kiếm dễ chăm sóc, không tốn quá nhiều công, mỗi tuần chỉ cần phun phân thuốc 1 lần là được với liều lượng rất nhẹ. Đa phần phân bón cho lan Kiếm chúng ta cung cấp 1 lần lúc thay giá thể hoặc bổ sung dạng bón gốc, nên chăm lan kiếm dễ như chăm các cây kiểng khác.

Tuy nhiên lúc thay giá thể thì khá quan trọng để làm nền tảng giúp lan phát triển tốt trong thời gian dài, nếu giá thể thông thoáng, có đủ dinh dưỡng, rễ sẽ phát triển nhanh để lan kiếm mau ra cây con, bụi kiếm mau to dần, trông rất hoành tráng.



Khi thay giá thể chậu kiếm, chúng ta cần tìm chậu có kích thước phù hợp, tức là bụi kiếm nhỏ thì chậu nhỏ, bụi kiếm to thì chậu to, nếu bụi kiếm nhỏ mà chậu quá to thì kiếm sẽ phát triển về thân lá nhiều mà ít chịu ra hoa. Còn bụi kiếm to mà chậu nhỏ thì kiếm không có không gian để phát triển.

Khi thay giá thể, dưới đáy chậu phải thật thông thoáng, chúng ta có thể dùng mút xốp cắt thành những mẫu nhỏ, hoặc dùng than rãi bên dưới, rồi mới tới vỏ thông to, rồi tới vỏ thông nhỏ, bấy giờ ta rãi 1 lớp phân trùn quế nén viên lên, rồi tiếp tục một lớp vỏ thông nhỏ.

Vì sao phải dùng phân trùn quế nén viên mà không phải phân hữu cơ viên nào khác? Vì chỉ có phân trùn quế nén viên mới có thể làm thông thoáng chậu, viên nó không tan kiểu bệt ra như những phân bón khác, nên vừa cung cấp dinh dưỡng cho lan kiếm mà lại không làm ngộp rễ.


Lúc này ta để lan kiếm lên chậu và lấp phần rễ với hỗn hợp vỏ thông nhỏ + phân tan chậm các loại. Ta chú ý là không lấp quá phần gốc, phải để gốc thông thoáng để chống thối gốc. Sau khi lấp giá thể ngang gốc rồi ta lấy kẽm bẻ cong rồi cắm 2 đầu xuống chậu để cố định cây lại, không cho cây ngã tới ngã lui khi tưới nước.

Chúng ta để kẽm khoảng 1 tháng để rễ kiếm ra đủ độ bám vào giá thể, thân cứng chắc không nghiên ngã nữa thì mới lấy kẽm ra cho Kiếm phát triển. Khi thay giá thể kiếm, nếu thấy rễ già nhiều ta có thể cắt bớt đi, chỉ chừa rễ non lại để lấy dinh dưỡng, nếu cắt rễ già thì ta không tưới nước cho kiếm khoảng 2-3 ngày, vì để vết thương cắt lành lại rồi mới được tưới nước.

Mới thay giá thể lan kiếm ta nên phun B1 cho Kiếm mau ra rễ mới để bám vào giá thể, và phun các loại chế phẩm acid amin để kiếm mau phục hồi thân nhằm phát triển mạnh sau khi qua chậu mới.


Nếu bạn thích trồng lan nhưng không có nhiều công chăm sóc thì lan kiếm là một lựa chọn phù hợp cho bạn, có thể bạn bận rộn cả tuần không nhìn ngó tới thì kiếm vẫn bình thường. Và Kiếm thích mát mẻ nên ta có thể trồng ở đâu đó xung quanh nhà để làm không gian thêm xanh, tâm hồn thêm tươi mát.

TQCC



148 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page