top of page

Vận chuyển Trùn Quế Giống an toàn hơn với Trùn Quế Củ Chi

Đã cập nhật: 24 thg 11, 2022


Trùn quế với hơn 90% cơ thể là nước thì rất dễ bị tổn thương khi đóng gói trong quá trình vận chuyển từ nơi cung cấp giống đến nơi mua giống, đặc biệt từ tỉnh thành này đến tỉnh thành khác, do đó việc đóng gói trùn quế làm giống không thể thực hiện một cách qua loa vì sẽ làm cho con giống yếu đi, hoặc chết. Đặc biệt khi tiếp xúc với môi trường sống mới sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi nhiệt độ, độ ẩm, và PH nước đều khác so với môi trường cũ.


Chúng ta phải thực sự hiểu trùn quế mới có thể tạo môi trường phù hợp để vận chuyển trùn làm giống. Đầu tiên việc đóng gói mỗi kiện hàng không được quá nhiều sinh khối trên kiện, vì quá nhiều chúng sẽ đè ép lên nhau, toàn bộ trùn sẽ tìm lên lớp mặt để thở , dễ làm mất sức, và kén trứng sẽ bị hư hỏng phần lớn cho áp lực đè ép của sinh khối quá nhiều trong thời gian dài.

Về độ ẩm thì không được quá cao, cũng không được quá thấp, vì độ ẩm quá cao thì làm mất sự thông thoáng của giá thể, còn độ ẩm quá thấp thì làm khô da, trùn phải tiết dịch nhờn ra để bù đắp độ ẩm, Việc để độ ẩm quá cao hay quá thấp đều làm cho con giống yếu đi khi thả giống vào ô nuôi mới.


Về nhiệt độ phải mát mẻ, vì trùn đã đóng gói trong một không gian chật hẹp hơn bình thường, nên cần có nhiệt độ mát để có thể sống tốt khi mà xung quanh không có nhiều diện tích để di chuyển tìm chỗ khác thay thế. Đặc biệt khi lúc này mật độ trùn trong sinh khối là cao hơn bình thường để làm giống.


Về độ thông thoáng, kiện hàng phải thông gió với bên ngoài, trùn cần hô hấp qua da để tồn tại, nếu không khí không được lưu thông, trùn sẽ chết. Phải dùng các chú ý trên kiện hàng để bên vận chuyển không che chắn các lỗ thông gió của kiện hàng trong quá trình vận chuyển.

Khi đã đảm bảo được môi trường phù hợp, thì dù có vận chuyển trong thời gian dài, thì trùn quế vẫn đảm bảo đủ sức khỏe, có thể thích nghi với môi trường mới. Do đó, nếu nhà cung cấp trùn quế giống không biết cách đóng gói phù hợp, sẽ làm chất lượng sinh khối giảm đi đáng kể trong quá trình vận chuyển, dù trước đó sinh khối trong ô nuôi phát triển rất tốt.


Trùn Quế Củ Chi với nhiều thất bại trong quá trình vận chuyển trùn quế giống, đã rút được kinh nghiệm để đóng gói trùn sinh khối an toàn hơn, dù có tốn nhiều chi phí hơn, nhưng kết quả mang lại cho bà con nông dân trên toàn quốc con giống chất lượng và khỏe mạnh. Chúng tôi đã cố gắng nuôi dưỡng được con giống tốt nên sẽ cố gắng để bảo vệ nó an toàn cho đến tay bà con.



Trùn Quế Củ Chi

58 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page