top of page

Chăm sóc hoa lan để học tính "nhẫn"

Đã cập nhật: 18 thg 8, 2021

Hiện nay khi cuộc sống đang ngày càng áp lực hơn với những bận rộn công việc và đời sống hằng ngày, chúng ta đang ngày càng mất đi tính kiên nhẫn với nhiều thứ, chúng ta trở nên vội vã và mong muốn mọi việc xung quanh diễn ra cần nhanh hơn để bắt kịp với tốc độ của nhịp sống hiện tại.




Và chúng ta hãy nói về việc chăm sóc hoa lan, ai cũng muốn hoa lan ra hoa càng sớm càng tốt, nó như là một thành quả trong suốt quá trình chăm sóc, nhìn thấy hoa lan nở rộ với nhiều bông hoa chúng ta rất thích thú vì mình đã chăm sóc đúng cách mới có kết quả được như vậy.


Với những mong muốn này đôi khi làm ta mất kiên nhẫn, và tìm nhiều phương pháp để làm cho những chậu lan thân yêu phải ra hoa liên tục hay thường xuyên hơn, để ta có thể ngắm nhìn thành quả mỗi ngày. Tuy nhiên hoa lan không như hoa mười giờ, nó không thể cứ chăm bón nhiều là ra được hoa liên tục như vậy.





Chăm sóc lan chúng ta phải hiểu về lan, tức là phải biết cây như thế nào mới cho thể chuẩn bị ra hoa, và khi ra hoa rồi thì cần phải làm gì cho nó phục hồi trở lại, từ lúc chưa ra hoa đến lúc hoa tàn là cả một quá trình chăm sóc, chúng ta phải hiểu thời điểm nào trong năm lan mới ra hoa, hay ở môi trường thế nào mới ra hoa như mong muốn.


Chúng ta muốn hoa ra thường xuyên như thế nào còn tùy thuộc vào giống hoa, có những loài lan mỗi năm chỉ ra 1-2 lần, nhưng cũng có những loại lan ra hoa quanh năm, chúng ta phải tìm hiểu để trồng đúng nhu cầu sở thích của bản thân. Và hãy chờ đợi chúng trưởng thành và đủ sức để có thể đơm ra những nhánh hoa tuyệt đẹp


Sử dụng thuốc kích thích cũng là 1 giải pháp, tuy nhiên giải pháp này như mì ăn liền, nó sẽ ra hoa nhưng hoa sẽ mau tàn, cây mau suy yếu và khó phục hồi. Chúng ta muốn nhìn ngắm một tác phẩm khỏe mạnh toàn diện hay một tác phẩm lỗi. Do đó, ta hãy kiên nhẫn với những kết quả đặc biệt, vì nó sẽ mang đến những cảm xúc khó tả khi ta biết chờ đợi.


Cũng như vậy trong cuộc sống có những việc ta không thể nóng vội, vì ông bà xưa có câu "dục tốc là bất đạt", Chúng ta chỉ có thể "dục tốc" khi mọi thứ đã sẵn sàng, hội tụ đủ nhân duyên thuận lợi để tạo ra kết quả mong muốn, và khi đó ta nhanh hay chậm đều có thể đạt được điều như ý muốn.




Hãy chơi lan như một cách để rèn luyện giúp tâm ta có thể nhẫn tốt hơn, ta hãy chậm lại một vài khoảnh khắc giữa nhịp sống hối hả thường ngày, hãy dùng những phương tiện tự nhiên để giúp lan phát triển nền tảng vững chắc, đó là những loại phân hữu cơ cùng các chủng vi sinh vật tự nhiên, khi hoa lan đủ sức rồi và đúng thời điểm chỉ cần điều chỉnh dinh dưỡng là lan sẽ bung nở rơm rã, khi đó cái đẹp thật sự mới xuất hiện, vì đó là kết quả của một quá trình nhẫn nại và kiên trì.

TQCC.



1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page