top of page

Chăm sóc Hoa Lan vào mùa mưa như thế nào để an toàn cho Lan?

Đã cập nhật: 28 thg 11, 2022


Ngày nay thời tiết ngày càng cực đoan hơn, đặc biệt trong mùa mưa, hoa lan phải thường xuyên chống chịu với những cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới kéo dài, mưa nhiều ngày liên tiếp làm hoa lan dễ bị nhũng lá và thối rễ, do đó trong mùa mưa cần có một số biện pháp để giúp hoa lan vượt qua một cách an toàn và khỏe mạnh.


Đầu tiên là chế độ dinh dưỡng, vì trong hạt mưa vốn dĩ đã chứa nhiều đạm trong đó, nên khi mưa nhiều cây cối thường rất xanh tốt, vì chúng hấp thụ được lượng đạm từ đó. Do đó, vào mùa mưa nên hạn chế bón đạm cho lan, mà nên bổ sung cho hoa lan các khoáng chất trung, vi lượng nhiều hơn để hoa lan cứng cây hơn, sức đề kháng tốt hơn.


Bạn có thể phun cho lan các chế phẩm từ trùn quế để bổ sung vi lượng cho lan, tuy hàm lượng vi lượng thấp nhưng ở dạng nano dễ hấp thu, đồng thời có chất dẫn suất là acid amin sẽ giúp hoa lan hấp thu triệt để vi lượng được cung cấp. Một số chủng vi sinh vật và khuẩn lợi có trong chế phẩm cũng giúp phân giải các chất độc hại từ nước mưa, giảm tác hại đến lan. Đối với chế phẩm trùn quế chỉ nên phun lá với liều lượng 1-2cc/lít nước sạch tùy theo giống lan đang trồng. Bạn có thể mua chế phẩm trùn quế Tại Đây.

Có một sản phẩm rất tuyệt vời cho hoa lan vào mùa mưa có giá thành rất rẻ, đó chính là vôi bột, Trong vôi chứa hàm lượng canxi cao, giúp hoa lan cứng chắc, chống chịu tốt trước mưa gió lớn. Đồng thời vôi giúp khử khuẩn hại rất hiệu quả, mùa mưa môi trường luôn ẩm ướt, với lượng đạm dinh dưỡng từ hạt mưa, là điều kiện vô cùng thuận lợi cho khuẩn hại phát triển. Nếu phun vôi qua lá chỉ nên phun liều lượng 1g/lít nước, có thể pha chung các dinh dưỡng khác khi phun. Bạn có thể mua vôi bột Tại Đây.


Ngoài ra, trong mùa mưa ta nên bón 1 lớp dày phân viên nén trùn quế trên lớp mặt chậu cho lan, vì trong nước mưa thường mang tính acid cao, dễ làm thối rễ lan, mà phân viên nén trùn quế chứa nhiều vi sinh phân giải trong đó, giúp giảm tính acid của nước mưa nhanh chóng, khi nước thấm từ mặt chậu đến giàn rễ đang phát triển trong chậu.


Việc bón 1 lớp phân viên nén trùn quế trên lớp mặt còn có thể giúp giảm ẩm cho giá thể trồng vì chúng có tính hút nước mạnh, viên càng có kích thước lớn sẽ hút được nhiều nước hơn từ giá thể. Nhờ ở dạng viên nên khi ở trên lớp mặt chậu, phân viên sẽ mau khô hơn nhờ gió và ngược lại hút ẩm từ giá thể. Trong trường hợp này cần chọn những sản phẩm có chất lượng, vì phân trùn quế viên nén không phải loại nào cũng tan chậm trong thời gian dài. Bạn có thể mua phân viên nén tan chậm Tại Đây.

Trong mùa mưa, chúng ta nên ưu tiên phun nhiều phân hữu cơ hơn là phân hóa học, ví dụ cứ 2 lần phun hữu cơ hãy phun 1 lần phân hóa học, vì phân hữu cơ phát triển chất lượng của cây, còn phân hóa học sẽ phát triển kích thước của cây. Trong mùa mưa do cây cần sự chắc chắn, khỏe mạnh, sức đề kháng cao nên bón hữu cơ sẽ hợp lý. Còn bón nhiều phân hóa học, cây sẽ đi chồi, lá, rễ với tốc độ nhanh nhưng dễ tổn thương, do thiếu chất hữu cơ. Bánh dầu thủy phân là một loại phân hữu cơ phun lá mà nhiều nhà vườn đã sử dụng để chăm lan trong giai đoạn này. Ta có thể phun bánh dầu thủy phân với liều lượng 1-2cc/lít nước cho lan. Bạn có thể mua phân bánh dầu Tại Đây.


Nếu có vấn đề xảy ra như nhũng lá, hay thối rễ cần phun các loại thuốc có tính nóng để làm khô lại các vết thương và thực hiện khử trùng xung quanh vườn để giảm lây lan sang các chậu lan khác. Việc trồng lan là một thú vui nhẹ nhàng và thú vị, tuy nhiên mùa mưa là cơn ác mộng với những vườn lan không thể che mưa được, ngày nay ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, các hạt mưa không còn thuần khiết như xưa, nên ta cần phải chú ý nhiều hơn trong chăm sóc vườn lan vào mùa mưa để cây sống xót an toàn vượt qua được.


Trùn Quế Củ Chi

1.383 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page