top of page

Phun Sômin cho lúa sau xạ giúp cây vượt qua mưa lớn sau vài ngày


Chị đang xạ lúa non xuống ruộng
Chị đang xạ lúa non xuống ruộng

Câu chuyện này lại đến từ một bà con ở Ninh Thuận gần đám hành của anh Sơn trồng, khi thấy đám hành và kiệu của anh Sơn lên tốt và đều cây, chị cũng tò mò hỏi thăm về sản phẩm mà anh Sơn đang sử dụng đồng thời nhờ anh Sơn hướng dẫn cách sử dụng sao cho hiệu quả với cây lúa nước. Anh Sơn đã chia cho chị 1 lít Sômin về dùng thử cho lúa theo công thức phun của mình.


Lúa của chị chỉ mới xạ sau vài ngày, chị đã phun Sômin được hai lần cho ruộng của mình. Một lần trước khi xạ và một lần sau khi xạ, ba ngày sau khi phun lần hai đã có một cơn mưa rất lớn, làm ngã hết lúa non mới xạ. Chị rất tiếc vì lúa còn nhỏ, không thể chống chịu được mưa lớn như thế. Chị có ý định xạ lại giống mới, thì vài ngày sau điều kỳ lạ xuất hiện.


Chị đang xạ lúa non xuống ruộng
Lúa bị ngập úng (hình ảnh minh họa)

Những cây lúa non bị ngã bổng nhiên ngóc đầu dậy, và vượt lên nhanh chóng, chị không thể tin được là chuyện này có thể xảy ra, và chị đến anh Sơn hỏi thăm vì sao lại như vậy? Anh Sơn chia sẻ, khi chị phun lần đầu trước khi xạ thì vi sinh có lợi xuống ruộng nó phân giải các chất sét trong đất thành dinh dưỡng, và đất ruộng trở nên tơi xốp hơn, khi cây non bắt đầu bén rễ và đâm xuống bùn thì vi sinh đã dọn đường sẵn, lúc này cây ra rễ đâm sâu xuống bùn và do ăn được dinh dưỡng trong bùn nên rễ ra nhiều hơn, rễ cây đã bám chắc vào đất.


phun chế phẩm sinh học sômin cho lúa kháng bệnh, phòng bệnh
phun chế phẩm sinh học sômin cho lúa kháng bệnh, phòng bệnh

Và việc phun Sômin lần hai giúp cây có thêm dinh dưỡng khoáng chất, giúp cây cứng cáp hơn, dù có bị ngã do mưa cũng chỉ là tạm thời mà không bị gãy hoàn toàn. Nên vài ngày sau khi mưa cây lúa đã phát triển lại bình thường. Sau khi nghe anh Sơn chia sẻ về sản phẩm chị đã tin tưởng và sử dụng chế phẩm Sômin đến hết mùa vụ.


Anh nói thêm về bệnh đạo ôn trên lúa, nếu dùng thường xuyên Sômin theo định kỳ, bệnh đạo ôn sẽ ít xuất hiện và nếu có cũng rất dễ trị, vì vốn dĩ trong ruộng luôn có vi sinh vật có lợi để bảo vệ cho lúa, nếu bệnh có xuất hiện thì việc còn lại của thuốc trị là rất dễ dàng, vì dịch bệnh không phát triển mạnh được.


Sử dụng Sômin phòng trừ dịch bệnh đạo ôn, bệnh dịch về lúa
Sử dụng Sômin phòng trừ dịch bệnh đạo ôn, bệnh dịch về lúa

Việc Sômin có thể phòng bệnh cho lúa và giúp lúa cứng cây trước các điều kiện bất lợi của môi trường là tiền đề để đạt được năng suất cao vào cuối vụ. Chúng tôi mong rằng thông tin này sẽ có lợi cho bà con, giúp bà con có thể ăn ngon ngủ yên trong thời gian dài canh tác lúa nước.


TQCC

Các bài viết liên quan




33 lượt xem0 bình luận
bottom of page