top of page

Cảm nhận Đảo Bình Hưng - Hành trình Về Vùng Đất Của Nắng

11 giờ đêm, chuyến xe cuối cùng đưa chúng tôi từ Sài Gòn đến với Cam Ranh. Trời mưa rả rích nhưng không làm hạ đi sự háo hức của mọi người. Trải qua gần 10 tiếng di chuyển cho quảng đường dài 370 km, đoàn chúng tôi hy vọng rằng sáng mai khi đặt chân lên vùng đất giáp ranh giữa Ninh Thuận và Khánh Hòa, trời sẽ nắng trở lại để chuyến đi thăm quan Đảo Bình Hưng có những kỷ niệm đáng nhớ và những tấm hình đẹp.

6h30 sáng xe khách đưa chúng tôi đến cây xăng Yến Sào, sau đó chúng tôi tiếp tục di chuyển sang một chuyến xe khác để đến với Đảo Bình Hưng. Từ đây, mất khoảng 20 phút chúng tôi chạy men theo con đường mới một bên là vách núi đá, một bên là bờ biển xanh thẳm và ánh mặt trời chiếu lên mặt biển phản xạ một vùng ánh sáng mang cho chúng tôi nhiều cảm xúc mới lạ.

Thiên nhiên biển Đảo đã không phụ lòng chúng tôi, bầu trời trong xanh, những bãi cát trắng nằm phơi mình trước nắng, chắc chắn chúng tôi sẽ có một chuyến đi khó quên.7 giờ, xe đã đến Bãi Kinh, đứng bên này đã trông thấy Đảo Bình Hưng phía bên kia. Mất 5 phút đi Ghe để ra tới Đảo, đây đang là trong Vịnh nên nước biển khá phẳng lặng, sóng vỗ nhẹ nhàng.

Nước biển trong xanh đến mức chúng tôi có thể nhìn thấy đáy biển sâu khoảng 3m đến 4m. Vừa ngồi trên Ghe chúng tôi vừa tranh thủ ngắm nhìn những chiếc bè nuôi Cá và Tôm Hùm của người dân nơi đây. Lên tới bờ là một buổi sáng ngày Chủ Nhật, khách du lịch vẫn còn rất đông, những hàng quán ăn sáng chạy dài dọc theo bờ Đảo nhỏ. Cách đây 2 năm thì khách không đông như vậy, khi đó người dân ở Đảo mới bắt đầu có người khai thác làm du lịch,nhưng chỉ sau vài năm nơi này đã vô cùng đông đúc và nhộn nhịp.

Chúng tôi được dẫn đến một khách sạn trú ngụ trong con hẻm nhỏ xinh đẹp, nhận phòng vệ sinh cá nhân, sau đó mọi người cùng nhau ăn sáng. Món ăn ở đây cũng khá phong phú để chúng tôi lựa chọn, nào là Xôi, Cơm, Bún và đặc trưng nhất của các tỉnh ven biển là Bánh Canh chả cá và Bánh Căn. Hôm nay chúng tôi sẽ thưởng thức món Bánh canh chả cá, để thưởng thức vị ngọt tự nhiên của biển, chả cá dai ăn kèm rau sống làm chúng tôi quên đi mệt mỏi sau một chặng đường dài. Không những ngon mà giá cả ở đây cũng rất rẻ nữa chỉ có 20.000đ cho một tô. Tranh thủ trời chưa nắng to Anh hướng dẫn bảo mọi người chuẩn bị, Cano đã đợi sẵn chúng tôi ở một bãi cạn, mọi người sẽ được đưa đi tham quan quanh Đảo.

Ra khỏi vịnh gió bắt đầu to và sóng lớn hơn, chiếc cano nhỏ bé lao vun vút tạo cho chúng tôi cảm giác rất phấn khích. Địa điểm đầu tiên có tên gọi là Hang Tình Yêu, đó là 1 vách đá dựng đứng còn phía dưới là một hang động hình Trái Tim ăn sâu vào trong lòng hang, nhưng cửa vào khá hẹp nên chúng tôi chỉ có thể ngắm nhìn từ bên ngoài. Chạy dọc Đảo có thể nhìn thấy những Ngư dân đang ngồi câu cá phía trên những vách đá, có những người lại đang leo chênh vênh để tim kiếm tổ yến một loại đặc sản trời ban cho tỉnh Khánh Hòa. Trời vẫn nắng đẹp, chúng tôi được Anh hướng dẫn đưa đến bãi tắm để ngắm lặn san hô.

Bãi đầu tiên mặc dù nước trong xanh, và bạn có thể nhìn thấy đáy nhưng San hô đã già hóa, và cũng có rất ít sinh vật biển, nhưng nước vẫn rất tuyệt vời. Sau khoảng 30 phút chúng tôi lại được di chuyển qua 1 bãi tắm khác. Bãi tắm này rất đông du khách, nước biển trong xanh nên chúng tôi có thể nhìn thấy từng đàn cá con đang bơi ngay tại bãi này, có lẽ chúng thích nhiệt độ ở bãi tắm này. Mặt Trời đã lên cao nhưng nhiệt độ nước vẫn không tăng chút nào, lúc này đã là 10 giờ 30 chúng tôi di chuyển về khách sạn, vệ sinh cá nhân, nghỉ ngơi và sau đó sẽ thưởng thức bữa trưa với hải sản của Bình Hưng.

12 giờ trưa, chúng tôi cảm nhận được cái nóng bức người của vùng đất nắng và gió. Chúng tôi ăn trưa ngay tại nhà Anh hướng dẫn, do chính tay người nhà nấu, món đầu tiên là Ốc mặt trăng hấp. Sở dĩ có cái tên như vậy là cái miệng Ốc có 1 miếng giống như xà cừ có hình mặt trăng rất giày và đẹp. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp loài ốc này khi du lịch các Đảo. Sau đó là món cơm chiên cùng cá Cờ sốt cà, phải nói là tay nghề nấu ăn của Chị Chủ nhà rất ngon, Cá dai và rất ngọt. Tiếp theo là các món đặc trưng như Ghẹ hấp, lẩu cá và món tráng miệng là dưa hấu mát lạnh. Chúng tôi ai cũng khen ngon và đồ ăn rất nhiều, khác hẳn với các điểm du lịch khác, người dân rất vui vẻ, sẵn sàng cho thêm món nếu khách cảm thấy chưa đủ no.

Chúng tôi về lại phòng nghỉ ngơi và tránh cái nóng để lấy sức cho một buổi chiều đầy thú vị. Một giấc ngủ trưa sau một quảng đường dài và một buổi sáng bơi lội đã kịp lấy lại sức, 3 giờ chiều chiếc xe điện đưa chúng tới nơi cao nhất trên Đảo đó chính là Ngọn hải đăng, nơi mà bạn phải ghé thăm một lần khi đi tham quan biển Đảo. Để lên được Hải đăng chiếc xe phải leo lên con dốc cao mà chúng tôi tưởng chừng như không thể qua nổi. Chiếc xe chầm chậm leo lên đỉnh một cách nhẹ nhàng vì Bác tài xế cũng đã quá quen thuộc với việc này rồi. Ở đây cũng cho phép khách du lịch lên ngọn Hải Đăng để chụp ảnh và tham quan.

Từ đây cái nhìn toàn cảnh, biển xanh, ánh nắng chiều vàng rực, những chiếc thuyền xa xa, những cánh chim bay lượn cho chúng tôi một cảm giác bình yên lạ thường. Chúng tôi chỉ có thể thốt lên hai chữ “tuyệt vời” dành cho biển Đảo nơi đây, sau đó chúng tôi được Anh hướng dẫn đưa sang bờ phía sau nơi có chiếc cầu gỗ “Cầu Vồng” nối dài từ trên đồi xuống sát bờ biển, đây là một địa điểm tuyệt vời cho các bạn chụp ảnh. Mặt trời cũng đã khuất sau núi, chúng tôi quay trở về để chuẩn bị cho buổi tiệc đặc biệt tối nay.

6h tối khung cảnh con đường quanh Đảo bắt đầu nhộn nhịp, ánh đèn xanh đỏ le lói trên các nhà bè nuôi hải sản. Khách du lịch ngày hôm nay cũng còn rất ít không đông như tối thứ 7. Chúng tôi đã bí mật cùng Anh hướng dẫn trang trí một buổi tiệc Sinh Nhật dành cho Giám Đốc của chúng tôi. Mọi thứ đã sẵn sàng cho một buổi tiệc hoành tráng với các loại hải sản, bánh kem, trái cây và các loại thức uống khác. Ánh đèn, thức ăn ngon và không khí nơi đây làm cho chúng tôi quên đi tất cả những mệt mỏi và stress của công việc nơi phố thị.

Sáng hôm sau, sau khi ăn sáng xong chúng tôi tranh thủ tận hưởng khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại trên Đảo. Lên cano, Anh hướng dẫn đưa chúng tôi đến với bãi tắm Tiên, nơi bao quanh là bãi cát trắng, nước biển trong xanh không thể tuyệt vời hơn nữa. Khoảng hơn một tiếng thì chúng tôi lại được đến với bãi ngắm san hô mới, một thế giới đầy màu sắc với rất nhiều cá, ốc và san hô đủ màu. Tôi tự tay bắt được vài con Ốc, mà chúng tôi được thưởng thức ngày hôm qua, nhiều loại sinh vật biển lạ làm chúng tôi rất hiếu kì. Cuộc vui nào cũng đến lúc phải kết thúc, địa điểm cuối cùng mà chúng tôi được đưa đến đó là hồ nước ngọt nối liền với biển và điểm đặc biệt là nó không bao giờ cạn, thật kỳ lạ phải không.

Buổi sáng đầy thú vị cũng kết thúc, chúng tôi quay trở lại khách sạn và chuẩn bị cho bửa cơm trưa cuối trước khi chúng tôi rời Đảo, mặc dù trời nóng nhưng bù lại thức ăn lại vô cùng ngon, Cá cờ chiên sốt mắm xoài, Canh chua cá bớp, Tôm ram, rau luộc…bây giờ nhắc tới vẫn còn thấy nhớ. Tạm biệt Anh hướng dẫn cùng gia đình, không quên cám ơn Anh đã cho chúng tôi một trải nghiệm thú vị, những món ngon đặc trưng của Bình Hưng.

Cuộc hành trình vẫn chưa dừng lại, quay lại bên đất liền chờ chúng tôi là Anh tài xế hài hước sẽ đưa chúng tôi tham quan một vài điểm sau đó sẽ chở chúng tôi ra nhà xe để về lại Sài Gòn. Điểm đến đầu tiên là vườn nho, các bạn được thưởng thức nho tươi và rượu nho miễn phí còn muốn mua mang về làm quà thì tự tay bạn sẽ chọn những chùm chín ngon nhất, cân ký và tính tiền. Tuy là loại nho thường nhưng chín ngọt và rất ngon, mỗi người trong đoàn tranh thủ chụp hình rồi chọn cho mình những chùm ngon nhất mang về làm quà. Chúng tôi đã phần nào hiểu hơn về vùng đất này qua lời kể của Anh tài xế, những giai thoại, những cái tên đều được miêu tả sinh động.

Còn có bài hát “ Cây Đàn Chapi” của nhạc sĩ Trần Tiến cũng được sáng tác trên mảnh đất này. Con người nơi đây chân chất, kiên cường và yêu đời dù có khó khăn đến đâu vẫn bám trụ, một thời chiến tranh nơi vịnh Cam Ranh nổi tiếng. Trời đã về chiều nên chúng tôi bỏ qua vài điểm tham quan, mọi người cũng đã thấm mệt nên sẽ ghé thăm điểm cuối cùng là khu du lịch đồi cừu. Nằm sát dãy núi đá lớn còn sau lưng là cánh đồng lúa bạt ngàn, một đàn cừu gặm cỏ nơi mà mọi người sẽ có những bức ảnh đậm chất miền quê. Hương lúa non và những làn gió mát chiều tà khiến con người thanh thản và bình yên, cái nóng cũng không còn nữa mà chỉ còn lại những kỷ niệm thật đẹp về vùng đất này.

Tạm biệt Bình Hưng, tạm biệt Cam Ranh hẹn một ngày gần nhất chúng tôi sẽ trở lại.