top of page

Cách trồng rau sạch trong thời tiết nắng nóng, bất lợi




Chúng tôi xin chia sẻ lại cách trồng, canh tác rau sạch (theo tiêu chuẩn Vietgap) của một nhà nông vẫn duy trì được vườn rau trong thời tiết nắng nóng, bất lợi. Bài viết bao gồm: cách làm đất nền bằng các phân hữu cơ, sử dụng chế phẩm tăng kháng bệnh cho rau, phát triển ổn định trong thời tiết nắng nóng, cách lên men chế phẩm tiết kiệm mà hiệu quả.


cach-trong-rau-sach-trong-thoi-tiet-nang-nong
Nên xử lý đất trước khi trồng bằng phân chuồng và phân vi sinh


Đây là câu chuyện của một bà con huyện Củ Chi- Tp. Hồ Chí Minh, anh chị trồng rau sạch để cung cấp cho Hợp Tác Xã để bán hàng trong các siêu thị. Anh chị vốn dùng rất nhiều phân hữu cơ, nhưng chủ yếu là phân gà, mỗi luống rau của anh chị khoảng 15m2 và mỗi vụ anh chị bón khoảng từ 4 bao phân gà và khoảng 5kg phân vi sinh (phân trùn quế), tính ra chi phí cũng khoảng 120 000đ phân hữu cơ cho 15m2 mỗi vụ.


cach-trong-rau-sach-trong-thoi-tiet-nang-nong
Rau bị vàng lá do không có biện pháp khắc phục nắng nóng ( mình họa)

Trước đây anh chị chưa hề nghe sản phẩm chế phẩm sinh học là gì, và từ khi dùng thử cũng chưa thấy khác biệt gì nhiều so với thực tế, vì bình thường thời tiết thuận lợi rau anh chị trồng rất xanh tốt rồi nên cũng khó phân biệt được có khác gì không. Cho đến khi có vài ngày nắng gắt liên tục, và các vườn rau bên cạnh bỗng nhiên bị vàng lá, do thời tiết quá nắng nóng làm rau bị sốc, mất nước và khoáng.


cach-trong-rau-sach-trong-thoi-tiet-nang-nong
Sômin cung cấp dinh dưỡng dễ hấp thụ qua lá, rau không cần tổng hợp

Và chỉ có vườn rau nhà anh chị là không sao, rau vẫn xanh ươm, dù có ảnh hưởng chút nhưng không đáng kể, lúc này anh chị mới phát hiện ra sự khác biệt của việc sử dụng chế phẩm Sômin. Vào những ngày thời tiết bất lợi, rau mất nhiều nước và khoáng, hệ rễ yếu, rau dễ bị sốc nên ta cần bổ sung dinh dưỡng dễ hấp thụ, rau hấp thụ trực tiếp lá mà không cần tổng hợp. Chế phẩm Sômin mà anh chị sử dụng chứa dinh dưỡng dễ hấp thụ qua lá, là acid amin rau hấp thụ trực tiếp qua lá, ngoài ra Sômin cung cấp dinh dưỡng khoáng để bù đắp phần thiếu hụt, giúp rau tăng đề kháng, chống chọi môi trường bất lợi.



Và còn một bí quyết giúp tăng hiệu quả, anh chị không dùng liền chế phẩm Sômin, mà có lên men chế phẩm Sômin (thêm mật đường) trong vòng 24h rồi mới phun cho rau, vì sau khi lên men sẽ làm sản phẩm tăng thêm số lượng vi sinh vật có lợi, nên khi phun cho rau sẽ giúp phòng bệnh tốt hơn bình thường vừa giúp tiết kiệm vừa tăng hiệu quả.


cach-trong-rau-sach-trong-thoi-tiet-nang-nong
Chế phẩm Sômin- phòng trị bệnh cây trồng

Và khi nhìn thấy khu vườn của anh chị, các bà con xung quanh cũng tò mò và muốn dùng thử sản phẩm như thế nào, thế chúng ta mới biết là việc phòng bệnh quan trọng như thế nào, có thể chúng ta sẽ không thể thấy liền được, nhưng mỗi khi trái gió trở trời thì khi đó chúng ta mới bớt đi nổi lo lắng khi mọi việc vẫn ổn.


Chúng tôi rất vui mừng khi những bà con ở khu vực chúng tôi có thể dùng tốt sản phẩm và nhận ra được giá trị của nó, điều quan trọng là sản phẩm có thể giúp được cho bà con tạo ra những sản phẩm chất lượng để cung cấp cho các bạn hàng khó tính. Chúng tôi mong rằng các bà con khác trên toàn quốc cũng có thể ứng dụng Sômin hiệu quả để chúng tôi có cơ hội được phục vụ, được phát triển cùng bà con nông dân.


TQCC


Xem thêm các bài viết liên quan:





18 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page