top of page

Cách cải tạo đất, hiệu quả lâu bền với phân vi sinh, phân trùn quế

Ngày càng có nhiều dịch bệnh cây trồng, đất bạc màu, năng suất thấp, hiệu quả kinh tế thấp. Nhiều bà con đặt câu hỏi “giải pháp nào để cải tạo đất, canh tác bền vững, năng suất cao, giảm chi phí canh tác, tăng hiệu quả kinh tế?”. Có rất nhiều biện pháp, nay chúng tôi xin chia sẻ với bà con giải pháp dùng phân vi sinh, chế phẩm để cải tạo, cân bằng cơ giới đất, canh tác bền vững.


cach-cai-tao-dat-hieu-qua-phan-vi-sinh-phan-trun-que
Bà con hãy bón phân đúng cách để duy trì đất, tránh đất không thể cung cấp dinh dưỡng cho cây

Cây trồng cần được bón thường xuyên hơn là bón nhiều trong một lúc, vì vậy nên bón phân ít trong nhiều lần. Nhưng chúng ta nên tiết kiệm tiền công lao động hay tiền phân bón. Khi bón ít trong nhiều lần ta tiết kiệm phân bón nhưng lại tốn công, khi chúng ta bón nhiều trong 1 lần thì ta lại tiết kiệm chi phí lao động.

Và chúng ta đang lựa chọn việc bón nhiều trên 1 lần để tiết kiệm tiền công (lao động), chính điều này đã làm ảnh hưởng xấu đến đất, nước và cây trồng. Chúng ta rải phân hóa học bằng hạt trực tiếp vào trong gốc cây để tiết kiệm chi phí lao động. Nhưng ra không biết rằng cây hấp thụ bao nhiêu, còn bao nhiêu lãng phí ra môi trường, ta chưa quan tâm nhiều đến việc dùng phân vi sinh để cải tạo đất sau nhiều lần sử dụng phân hóa học. Và dĩ nhiên chính lựa chọn này làm cho cây trồng ngày nay dễ nhiễm bệnh hơn khi thời tiết thay đổi thất thường, và thời gian khai thác trên cây trồng đã giảm đi khoản 1/3 so với thời gian khai thác thực của chúng.


cach-cai-tao-dat-hieu-qua-phan-vi-sinh-phan-trun-que
Bón phân hóa học nhiều trong một lần, đỡ tốn công bón nhưng phân trôi, không giữ trong đất, lãng phí

Bàn luận nhiều về việc sử dụng phân bón sao cho hợp lý, chúng tôi sẽ đưa ra các lựa chọn để ta có thể thay đổi cách canh tác, cải tạo đất, hiệu quả dài lâu. 


Một là tìm chuyên gia nào có thể biết được nhu cầu sử dụng phân bón của cây trồng mà chúng ta đang canh tác để có liều lượng bón cho chính xác, phương pháp này tạm thời bất khả thi vì phải có những nghiên cứu lâu dài mới có thể tìm ra con số.


Cách thứ 2 là thay đổi cách bón, nên bón ít trên nhiều lần để cây hấp thu tốt và tránh bị lãng phí ra ngoài môi trường, tiết kiệm phân bón và ít ảnh hưởng xấu đến đất và cây trồng. Nhưng phương pháp này cũng bất khả thi vì rất tốn công, diện tích trồng trọt của bà con lớn, mà chủ yếu bón phân bằng tay chân là chính và lại không có phương tiện tưới nước thường xuyên cho cây.


cach-cai-tao-dat-hieu-qua-phan-vi-sinh-phan-trun-que
Bón phân vi sinh chứa chất hữu cơ giúp phân hóa học "bám dính", cây dùng dần, tránh lãng phí

Cách thứ 3 là phải cải tạo đất bằng phân vi sinh sau nhiều lần bón phân hóa học để cung cấp vi sinh vật phân giải, đối kháng, tổng hợp dinh dưỡng cho đất, cho cây. Ngoài ra phân trùn quế chứa chất hữu cơ, mùn (keo đất) tạo độ "bám dính" cho đất, phân hóa học sẽ tan thành dạng muối và được keo đất giữ lại, cây có thể hấp thụ dần dần, tỉ lệ hao hụt thấp, tránh lãng phí. Phương pháp này phù hợp nhất đối với điều kiện canh tác của đa số bà con hiện nay, dễ dàng thực hiện, chi phí không cao nhưng có hiệu quả và canh tác bền vững. Nhưng phải biết cách sử dụng phân vi sinh như thế nào cho hợp lý mới khai thác được tác dụng của chúng. Hiện tại có nhiều loại phân vi sinh và phân trùn quế là một trong những sản phẩm đó.


cach-cai-tao-dat-hieu-qua-phan-vi-sinh-phan-trun-que
Phân trùn quế chứa nhiều vi sinh có lợi, dinh dưỡng cải tạo đất hiệu quả

Phân trùn quế là phân vi sinh tự nhiên, các vi sinh vật từ trong ruột trùn quế theo phân đi ra ngoài và được ủ lâu trong ô nuôi nên hầu như các chất hữu cơ đã được phân hủy thành dạng mùn, đây là môi trường tuyệt vời cho vi sinh vật ở, và khi ra tự nhiên vi sinh vật sẽ hoạt động và sinh sản rất nhanh nếu gặp điều kiện thuận lợi (độ ẩm cao và có môi trường hữu cơ để phân hủy tiếp tục). Nên phân trùn quế là lựa chọn tốt cho những ai muốn cải tạo lại vùng đất xung quanh cây trồng đang bị thoái hóa bởi phân hóa học.

Tóm lại, bà con dùng phân vi sinh nào cũng được, miễn là thuận lợi cho mọi người để sử dụng mà thay đổi, mà cải thiện để tốt hơn và khai thác tài nguyên cây trồng, đất, nước được bền vững hơn.

TQCC


Xem thêm bài viết liên quan



49 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page