top of page

6 lý do vì sao chăm sóc hoa lan không nên bỏ qua phân trùn quế viên nén?

Đã cập nhật: 18 thg 8, 2021

Phân trùn quế viên nén tuy ý tưởng ban đầu không được thiết kế để chăm sóc hoa lan, tuy nhiên khi sử dụng cho hoa lan lại có những hiệu quả rất đáng chú ý để ta có thể ứng dụng giúp hoa lan phát triển bền hơn và an toàn hơn.


0/ Tính mát không làm xót rễ

Khi trùn tiêu thụ thức ăn, đã lấy hết đạm để nuôi thân, và chuyển hóa các chất khó tiêu thành chất dễ tiêu, nên trong phân trùn quế đa thành phần là các hợp chất sinh học, nên không làm xót rễ dù là những rễ cây nhạy cảm nhất.

Theo khảo nghiệm trong chăm sóc hoa lan, có những chậu lan được trồng với giá thể 100% là phân trùn quế nhưng hoa lan vẫn phát triển bình thường mà không có dấu hiệu bị hư rễ hay thối rễ.



1/ Cung cấp khoáng chất trung vi lượng.

Trùn khi tiêu thụ thức ăn, chúng lấy hết đạm từ thức ăn và chuyển hóa các thành phần còn lại ra lượng lớn trung vi lượng trong chất thải, đó là phân trùn quế, các trung vi lượng này làm cho hoa lan cứng cáp hơn nhiều để chống chọi lại các côn trùng gây hại và nấm bệnh.

Nên khi bón phân trùn quế cho hoa lan, chúng ta không lo hoa lan bị thiếu khoáng chất, và làm giảm đáng kể các tình trạng gây tổn thương cho hoa lan.

2/ Hạn chế khả năng ngộ độc cho hoa lan.

Trong quá trình chăm sóc hoa lan, nếu ta lỡ sử dụng phân bón quá liều lượng và nhu cầu của hoa lan, rất dễ gây ra các tình trạng vàng lá, thối rễ do hoa lan không thể hấp thu hết dưỡng chất, nếu ta bón phân trùn quế viên nén cho hoa lan, các vi sinh vật sẽ giúp phân giải các phân bón được cung cấp về dạng dễ tiêu và không còn làm tổn hại đến hoa lan nữa.


3/ Tăng sức chống chịu thời tiết bất lợi.

Khi bón phân trùn quế viên nén cho hoa lan, các acid amin từ phân trùn quế giúp hoa lan tăng sức đề kháng đáng kể để chống chịu nắng hạn, mưa lâu, sương gây hại.

Các khảo nghiệm cho thấy, khi sử dụng nước bị nhiễm mặn tưới cho hoa lan thì các chậu có sử dụng phân trùn quế viên nén tỏ ra chống chịu tốt hơn và ít bị ảnh hưởng so với các chậu lan không sử dụng.



4/ Tăng khả năng hấp thu dưỡng chất khác.

Nhờ các thành phần Acid amin mà dinh dưỡng được luân chuyển nhanh hơn trong thân hoa lan, giúp hoa lan hấp thu tốt hơn các dinh dưỡng được cung cấp. Làm giảm sự lãng phí phân bón ra ngoài môi trường khi hoa lan chưa kịp hấp thụ.




5/ Là môi trường trữ dinh dưỡng cho cây.

Khi bón phân cho hoa lan và tưới nước, dinh dưỡng sẽ được hoa lan hấp thu một phần nhỏ, và phần lớn còn lại bị bốc hơi hoặc tan chảy ra ngoài môi trường, làm lãng phí lượng lớn dinh dưỡng cung cấp.

Tuy nhiên khi bón phân trùn quế viên nén cho hoa lan, nó sẽ tích trữ dinh dưỡng được bón một phần để cung cấp lâu dài cho hoa lan sử dụng.

6/ Giữ nước lâu, thoát nước tốt.

Nhờ kết cấu đặc biệt, Khi tưới nước cho hoa lan, nước sẽ ngấm một phần vào phân trùn quế viên nén, một lượng đủ để cung cấp cho hoa lan sử dụng trong ngày. Hoa lan có đủ nước nhưng không úng rễ.

TQCC




55 lượt xem1 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page